ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับขึ้น 8 เซนต์เช้านี้ แต่นลท.ยังวิตกตัวเลขว่างงานในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้น 8 เซนต์ แตะที่ 82.09 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 10.16 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 82.01 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 วัน หลังจากตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่า เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าอาจส่งผลกระทบต่อดีมานด์พลังงานด้วย

สัญญาน้ำมัน NYMEX ที่ตลาดนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้น 19,000 ราย สู่ระดับ 479,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ และบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังอ่อนแอ ในขณะที่บริษัทหลายแห่งยังคงลดการจ้างงาน

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะลดลง 65,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะอยู่ที่ 9.6% เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 9.5%

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานยอดขายของบริษัทค้าปลีกในสหรัฐที่ออกมาต่ำเกินคาด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐยังคงอ่อนแอ

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ค. ร่วงลง 2.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 358 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ดังกล่าวยังสูงกว่าระดับของปีที่แล้วอยู่ประมาณ 2.4%

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สู่ระดับ 223 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 870,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นที่รวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 169.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.16 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ