ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลดลงอีก 35 เซนต์ เหตุวิตกแนวโน้มเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 14, 2010 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดอ่อนตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (13 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 35 เซนต์ ปิดที่ 75.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือน

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 0.59 เซนต์ ปิดที่ 1.9956 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 1.52 เซนต์ ปิดที่ 1.9396 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 41 เซนต์ ปิดที่ 75.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. หลังจากลดลงมาสองเดือนติดต่อกัน แต่ยังน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าจะดีดตัวขึ้น 0.5% ซึ่งการปรับตัวขึ้นของยอดค้าปลีกเมื่อเดือนที่แล้วนั้น เป็นผลมาจากยอดขายยานยนต์และน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่ยอดขายสินค้าอื่นๆเกือบทุกประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ไปจนถึงวัสดุก่อสร้าง ยังซบเซา

ขณะที่ รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 69.6 จากระดับ 67.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 68.8 แต่ก็ยังต่ำกว่าตัวเลข 76.0 ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขค้าปลีกค่อนข้างน่าผิดหวัง และข้อมูลเศรษฐกิจที่เหลือก็ยังไม่มากพอที่จะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเพิ่งเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 7 ส.ค.เพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 484,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 465,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 479,000 ราย ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าภาคเอกชนของสหรัฐยังคงลดการจ้างงาน ตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายได้สร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นในตลาด หลังจากที่ตลาดได้รับปัจจัยลบอยู่ก่อนแล้วจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงยอดขาดดุลการค้าเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 18.8% แตะระดับ 4.99 หมื่นล้านดอลล์ และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ค.ร่วงลง 131,000 อัตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ