ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉุดน้ำมันดิบปิดลบ 15 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะชะลอตัว หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่าเศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวน้อยกว่าคาดในไตรมาส 2 และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 15 เซนต์ ปิดที่ 75.24 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 75.32 - 75.20 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.ลดลง 0.68 เซนต์ ปิดที่ 1.9888 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.53 เซนต์ ปิดที่ 1.9243 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 26 เซนต์ ปิดที่ 74.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเมื่อวานนี้ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปี 2553 ขยายตัว 0.4% ต่อปี หรือขยายตัว 0.1% ต่อไตรมาส ซึ่งแม้ว่าทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่ก็ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะขยายตัว 2.3% ต่อปี และ 0.6% ต่อไตรมาส ซึ่งเป็นผลมาจากดีมานด์ทั่วโลกชะลอตัวลงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มเห็นผลน้อยลง

ขณะที่สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงสู่ระดับ 13 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว และเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ โดยจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐ ขยายตัวเพียง 2.4% ต่อปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อทียบกับจีดีพีไตรมาสแรกที่ขยายตัว 3.7%

นักวิเคราะห์จากคาเมรอน ฮาโนเวอร์ คาดว่า การร่วงลงของตลาดหุ้น ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และสต็อกน้ำมันที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในสหรัฐ จะฉุดรั้งราคาน้ำมันให้ร่วงลงอีกในระยะใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันจะไม่ดิ่งลงไปต่ำกว่าระดับ 70 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดยังคงได้ปัจจัยหนุนจากฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติก

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) พยากรณ์ว่า ฤดูพายุเฮอริเคนปีนี้จะมีพายุราว 20 ลูกที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอริเคน และคาดว่าจะมีพายุเฮอริเคน 6 ลูกที่มีกำลังลมสูงสุดถึง 111 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 178 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ