ปธน.รัสเซียสั่งจับตาซัพพลายธัญพืชในประเทศ หวังสร้างความเชื่อมั่นเรื่องรองรับดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งการให้นายวิคเตอร์ ซับคอฟ รองนายกรัฐมนตรี จับตาสถานการณ์ซัพพลายธัญพืชในภูมิภาคต่างๆของประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีปริมาณเพียงพอรองรับกับความต้องการ

ในขณะที่ทางการรัสเซียกำลังหารือกันเรื่องปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากไฟป่านั้น ประธานาธิบดีรัสเซียได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการติดตามสถานการณ์รายวัน

"เกษตรกรกำลังวิตกกังวลเรื่องภาวะขาดแคลนธัญพืช โดยเฉพาะธัญพืชที่ใช้เลี้ยงสัตว์ ดังนั้นเราจึงต้องติดตามดูว่าซัพพลายธัญพืชมีเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละภูมิภาคของประเทศ" ประธานาธิบดีเมดเวเดฟกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิทาร์-ทาสของรัสเซีย

ด้านนายซับคอฟกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียใช้มาตรการส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าทางการเกษตร ด้วยการขยายวงเงินกู้เป็น 1.27 แสนล้านรูเบิล (4 พันล้านดอลลาร์) ขณะเดียวกันนายซับคอฟปฏิสธข่าวที่ว่าเกิดภาวะขาดแคลนธัญพืชในตลาดรัสเซีย โดยระบุว่า รัสเซียมีธัญพืชสำรองอยู่กว่า 9 ล้านตัน รวมถึงธัญพืชที่ใช้เลี้ยงสัตว์ 3 ล้านตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลรัสเซียมีคำสั่งห้ามส่งออกธัญพืช เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ซึ่งทำให้ผลผลิตลดลงเหลือ 60 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ