ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกแนวโน้มศก.ดีมานด์พลังงาน ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $2.78

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและดีมานด์พลังงานในสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในนิวยอร์กซิตี้เดือนส.ค.ที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะร่วงลงอีก

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 2.78 ดอลลาร์ หรือ 3.72% ปิดที่ระดับ 71.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 71.71 - 74.73 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.ลดลง 3.03 เซนต์ ปิดที่ 1.9944 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4.47 เซนต์ ปิดที่ 1.8894 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.96 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กซบเซาลงอย่างหนัก หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจภาคธุรกิจในนิวยอ์กซิตี้ พบว่า ดัชนีภาวะธุรกิจในนิวยอร์กซิตี้เดือนส.ค. ยืนอยู่ที่ระดับ 55.6 จุด ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ที่ระดับ 59.4 จุด เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคธุรกิจมีมุมมองที่เป็นลบมากขึ้นต่อแนวโน้มการจ้างงานและภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

ขณะที่รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ของธนาคารนกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า คณะกรรมการเฟดได้แสดงความวิตกกังวลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฟดกล่าวว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจและตัวเลขจ้างงานชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าในระยะใกล้นี้ เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนนั้น แม้ว่าเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ถูกจำกัดจากอัตราว่างงานที่ยังเคลื่อนไหวในระดับสูงและภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ

ทั้งนี้ เฟดได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 2.551 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเข้าซื้อครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.2552 โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เม็ดเงินไหลออกจากระบบการเงินของสหรัฐ ซึ่งพันธบัตรเหล่านี้จะครบกำหนดไถ่ถอนตั้งแต่เดือนส.ค.2557 จนถึงเดือนก.พ.2559

สัญญาน้ำมันนิวยอร์กร่วงลงแม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในด้านบวก แต่ก็ไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลได้ โดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 53.5 จุด จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 51 จุด ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐประจำเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนพ.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ส.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 200,000 บาร์เรล นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค. และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ