ราคาน้ำมัน NYMEX บวก 34 เซนต์เช้านี้ หลังจีนเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้น 34 เซนต์ แตะที่ 72.26 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 71.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากจีนเปิดเผยว่าภาคการผลิตมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในเดือนส.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าการเติบโตที่แข็งแกร่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่จะช่วยหนุนดีมานด์พลังงานให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ หลังจากสมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 51.7% เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนก.ค. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว ส่วนดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวในภาคการผลิต

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานหลังจากตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการเมื่อคืนนี้ สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว, สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 589,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้ กำลังการกลั่นน้ำมันขยับลง 0.2 %

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ส.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 200,000 บาร์เรล นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ