China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ผลิตได้ในเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ของจีน 36 แห่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นในเดือนนี้

-- หวัง เสี่ยวยู รองประธานสมาคมผู้ปลูกถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียงของจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมประกาศนโยบายกระตุ้นผลผลิตถั่วเหลืองในระยะสั้น โดยรัฐบาลได้ร่างนโยบายเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมถั่วเหลืองภายในประเทศ ซึ่งระบุถึงการกำหนดเพดานสำรองถั่วเหลืองชั่วคราวและจำกัดการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองบางประเภท นับตั้งแต่บริษัทผู้ผลิตถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียงได้ระงับการผลิตถั่วขนานใหญ่ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผลผลิตถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียงมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผลผลิตถั่วเหลืองทั่วประเทศ

-- จีนนำข้าวโพดในคลังสำรองออกขายทั้งสิ้น 183,700 ตัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 18.85% ของข้าวโพดที่นำมาประมูลเป็นรายสัปดาห์ ขณะที่ราคาประมูลข้าวโพดโดยเฉลี่ยเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,618 หยวน/ตัน

-- เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลที่สำคัญของจีนมียอดขนส่งผลผลิตน้ำตาลไปยังพื้นที่อื่นๆของประเทศจำนวน 166,000 ตันในเดือนส.ค. ซึ่งปรับตัวลดลง 7.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

-- อินฟอร์มา อีโคโนมิคส์ (Informa Economics) บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านอาหารและการเกษตรชั้นนำของโลกปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีทั่วโลกในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 642.4 ล้านตัน แต่ยังคงคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีในจีนไว้ที่ระดับ 116 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ