ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 3 เซนต์เช้านี้ หลังยุโรปเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้น 3 เซนต์ แตะที่ 77.22 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ย.) โดยสัญญาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวใกล้ระดับสุงสุดในรอบ 1 เดือน เพราะได้แรงหนุนหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปที่ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหภาพยุโรป (อียู) ในปีนี้เป็น 1.8% จากระดับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 1% หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2

คณะกรรมาธิการยุโรปยังได้ปรับเพิ่มการประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรเป็น 1.7% ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 0.9%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของจีน ขยายตัว 13.9% จากเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 13.4%

สัญญาน้ำมัน NYMEX ยังคงได้รับอิทธิพลจากรายงานที่ว่าท่อส่งน้ำมัน Line 6A ของบริษัทเอ็นบริดจ์ที่มีกำลังการส่ง 670,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างโรงงานผลิตในแคนาดาไปยังโรงกลั่นในเขตมิดเวสต์ยังคงปิดทำการจนถึงขณะนี้ เนื่องจากพบรอยรั่วซึม และยังไม่มีกำหนดว่าจะสามารถเปิดทำการได้เมื่อใด

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ