ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวเอ็นบริดจ์เตรียมเปิดท่อส่งน้ำมัน ถ่วงน้ำมันดิบปิดลบ 39 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) หลังจากบริษัทเอ็นบริดจ์ อิงค์ ออกแถลงการณ์ว่า การซ่อมแซมรอยรั่วซึมที่ท่อส่งน้ำมัน Line 6A ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างโรงงานผลิตในแคนาดาไปยังโรงกลั่นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในไม่ช้านี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะซัพพลายตึงตัวและเข้ามาเทขายทำกำไร

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 39 เซนต์ มาอยู่ที่ระดับ 76.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.61 เซนต์ ปิดที่ 2.1288 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนต.ค.ลดลง 1.16 เซนต์ ปิดที่ 1.9690 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ ปิดที่ 79.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงทันทีที่โฆษกของบริษัทเอ็นบริดจ์ อิงค์ ออกแถลงการณ์ว่า การซ่อมแซมรอยรั่วซึมที่ท่อส่งน้ำมัน Line 6A ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างโรงงานผลิตในแคนาดาไปยังโรงกลั่นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในไม่ช้านี้ โดยท่อน้ำมันเส้นนี้มีกำลังการส่ง 670,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ เอ็นบริดจ์เปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำมัน Line 10 ของบริษัทได้เริ่มลำเลียงน้ำมันในอัตรา 70,000 บาร์เรล/วันจากเมืองออนทาริโอของแคนาดาไปยังรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ หลังจากเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีรอยรั่วซึม

ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้นจากข่าว่าเอ็นบริดจ์ประกาศปิดท่อส่งน้ำมัน Line 6A เนื่องจากท่อส่งน้ำมันเส้นนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการลำเลียงน้ำมันไปยังเมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา และระยะเวลาของการปิดจะมีความสำคัญต่อระดับสต็อกน้ำมันที่ศูนย์กลางการกำหนดราคาน้ำมันเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มิเดียท (WTI) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองนี้

นอกจากนี้ แคนาดาถือเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของสหรัฐ และท่อส่งน้ำมัน Line 6A ถือเป็นท่อส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทเอ็นบริดจ์ จึงทำให้ข่าวการปิดท่อส่งน้ำมันแห่งนี้มีอิทธิพลต่อการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX อย่างมีนัยสำคัญ

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กถูกกดดันมากขึ้นเมื่อยูโรสแตท (Eurostat) ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรทรงตัวในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะดีดตัวขึ้น 0.2% หลังจากร่วงลง 0.2% ในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้แรงหนุนจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% และยังปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดขายน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการทั่วประเทศและยอดขายเสื้อผ้าที่ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ