ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 63 เซนต์เช้านี้ เหตุนักลงทุนเทขายก่อนสัญญาครบกำหนดส่งมอบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 21, 2010 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 63 เซนต์ หรือ 0.8% มาอยู่ที่ระดับ 74.23 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.10 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (21 ก.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 74.86 ดอลลาร์/บาร์เรบ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรก่อนที่สัญญาเดือนต.ค.จะครบกำหนดส่งมอบในวันนี้ และหลังจากมีรายงานว่าบริษัทเอ็นบริดจ์ เอ็นเนอร์จี พาร์ทเนอร์ส ของแคนาดา เริ่มลำเลียงน้ำมัน Line 6A ไปยังเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สิ้นสุดลงแล้วในเดือนมิ.ย.2552 แต่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐยังไม่กลับสู่ภาวะปกติในขณะนี้ เนื่องจากสหรัฐยังเผชิญกับอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก และภาวะในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงซบเซา

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ย.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจลดลง 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะลดลง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ