ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.34 หลัง FED ประเมินศก.ยังอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 22, 2010 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) เนื่องจากการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจที่อ่อนแอของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจเป็นไปอย่างล่าช้าและอาจฉุดรั้งความต้องการพลังงานให้ซบเซาลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังที่เฟดไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในการประชุมเมื่อวานนี้ด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) เดือนต.ค.ร่วงลง 1.34 ดอลลาร์ หรือ 1.79% ปิดที่ 73.52 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง โดยสัญญาน้ำมันดิบเดือนต.ค.ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันอังคารที่ 21 ก.ย.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่งลง 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 74.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนต.ค.ลดลง 1.95 เซนต์ ปิดที่ 2.1199 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนต.ค.ลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 1.9196 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 94 เซนต์ ปิดที่ 78.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากคณะกรรมการเฟดกล่าวว่า เฟดมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่เฟดไม่ได้ประกาศใช้มาตรการใดๆที่ชัดเจนในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ รวมทั้งแถลงการณ์ภายหลังการประชุมที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ

เฟดระบุว่า อัตราการฟื้นตัวของผลผลิตและการจ้างงานชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงถูกจำกัดด้วยอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราการขยายตัวของรายได้อยู่ในระดับปานกลาง และประชาชนยังคงเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก นอกจากนี้ เฟดกล่าวว่ากลุ่มนายจ้างยังคงลังเลที่จะเพิ่มการจ้างงาน และปริมาณการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ยังคงหดตัวลง แม้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยภายหลังจากตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ย. เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 364.1 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.ย. สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจลดลง 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะลดลง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ