ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 34 เซนต์หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในเดือนก.ย. นอกจากนี้ การคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะร่วงลงในสัปดาห์ที่แล้วยังส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนซบเซาลงด้วย อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการของบริษัทเอกชน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 34 เซนต์ ปิดที่ 76.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.17 เซนต์ ปิดที่ 2.1245 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนพ.ย.ลดลง 0.09 เซนต์ ปิดที่ 1.9479 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ ปิดที่ 78.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเนื่องจากความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐประจำเดือนก.ค. ลดลง 0.1% จากเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 0.2% หลังจากนโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านที่ได้หมดอายุลงเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนก.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 48.5 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 53.2 จุด เนื่องจากตลาดแรงงานและภาวะการลงทุนในภาคธุรกิจซบเซาลง โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 52.5 จุด

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการของบริษัทเอกชน โดยเมื่อวานนี้บริษัท เอนโด ฟาร์มาซูติคัล โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนายารักษาโรค เตรียมเข้าซื้อกิจการบริษัท ควอลลิเตส ฟาร์มาซูติคัล มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากยูนิลิเวอร์ ยูวี ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท อัลเบอร์โร คัลเวอร์ มูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์ และวอล-มาร์ท สโตเรส อิงค์ เสนอซื้อกิจการบริษัท แมสสมาร์ท โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภคของแอฟริกาใต้ เป็นเงินมูลค่าประมาณ 4.25 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งข่าวสายการบินเซาท์อีสต์ แอร์ไลน์ส เล็งเข้าซื้อกิจการสายการบินแอร์ทราน โฮลดิ้งส อิงค์ มูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ก.ย.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ