ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 11 เซนต์ หลังดอลล์แข็ง-ยอดสั่งซื้อโรงงานหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2010 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) เพราะได้ปัจจัยลบจากการร่วงลงของยอดสั่งซื้อใหม่ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่อ่อนตัวลงและการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ย.ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 81.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 80.77-82.38 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนพ.ย.ลดลง 0.91 เซนต์ ปิดที่ 2.2847 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.72 เซนต์ ปิดที่ 2.0933 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 47 เซนต์ ปิดที่ 83.28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 82.90-84.41 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐประจำเดือนส.ค.หดตัวลง 0.5% มาอยู่ที่ระดับ 4.089 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของกลุ่มโรงงานในสหรัฐ หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี อาทิ คอมพิวเตอร์และเครื่องจักร ร่วงลง 1.5% ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้ออุปกรณ์การขนส่งดิ่งลง 10.2%

สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากสำนักงานยามชายฝั่งของสหรัฐระบุว่า ช่องทางเดินเรือฮุสตันอาจจะเปิดทำการได้อีกครั้งในวันอังคาร หลังจากที่ต้องปิดช่องทางดังกล่าวอันเนื่องมาจากเรือลำหนึ่งชนเข้ากับเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

การเปิดช่องทางเดินเรือฮุสตันจะช่วยให้เรือบรรทุกน้ำมันสามารถลำเลียงน้ำมันดิบเข้าสู่โรงกลั่นน้ำมัน 4 แห่งในเมืองฮุสตันได้อีกครั้ง ซึ่งโรงกลั่นทั้ง 4 แห่งนี้มีกำลังการกลั่นน้ำมันราว 4.9% ของกำลังการกลั่นน้ำมันทั้งหมดในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.5%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย รวมถึงดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนก.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ