ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อย ขณะตลาดจับตาการประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2013 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) หลังจากบริษัทหลายแห่งเปิดเผยผลประกอบการที่มีทั้งมากกว่าการคาดการณ์และน้อยกว่าการคาดการณ์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าระมัดระวังก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้นไม่ถึง 0.1% ปิดที่ 299.06 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,259.03 จุด เพิ่มขึ้น 14.12 จุด หรือ +0.17% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,968.91 จุด เพิ่มขึ้น 0.07 จุด หรือ +0.00% ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 6560.25 บวก 5.46 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างผันผวนหลังจากบริษัทหลายแห่งเปิดเผยผลประกอบการ โดยหุ้น Danone พุ่งขึ้น 3.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่หุ้น Elan ทะยานขึ้น 3.7% ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัท

หุ้นไรอันแอร์ โฮลดิงส์ ร่วงลง 2.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสร่วงลง 21%

หุ้น Publicis Groupe ปิดทรงตัว หลังจากที่พุ่งขึ้น 6.6% ในระหว่างวัน ภายหลังจากมีรายงานว่า บริษัท Omnicom Inc. ได้ตกลงควบรวมกิจการกับบริษัท Publicis Groupe SA ซึ่งถือเป็นผลพวงมาจากการประชุม World Economic Forum ที่จัดไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

มอริส เลวี ซีอีโอของ Publicis Groupe ได้ยื่นข้อเสนอให้มีการควบรวมกิจการต่อนายจอห์น เรน ซีอีโอของ Omnicom ในการประชุมดังกล่าว และหลังจากนั้น ก็ได้มีการเจรจาอย่างจริงจังและเป็นการเจรจาแบบลับต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายเดือน

นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มในอังคารวันที่ 30 ก.ค.และจะประกาศมติการประชุมในวันพุธที่ 31 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเช้าวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค.ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนรอดูสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินเมื่อใด

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยประมาณการครั้งแรกผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 2/2556 ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.1% ในไตรมาสดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ