(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 275.92 จุด วิตกเฟดยุติ QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงเกือบ 2% ในวันนี้ เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลระลอกใหม่ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่ากำหนด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วงลง 275.92 จุด หรือ 1.92% แตะที่ 14,125.14 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 380 จุด หรือ 2.6% ในช่วงสั้นๆ ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทที่ต้องพึ่งพาการส่งออก

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐ อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าเฟดอาจจะเริ่มลดขนาดมาตรการ QE

ความกังวลในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่า เฟดอาจจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรภายในปีนี้ และเขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดอาจจะเริ่มชะลอโครงการดังกล่าวในการประชุมเดือนก.ย.นี้

หุ้นที่ต้องพึ่งพาการส่งออกปรับตัวลง โดยหุ้นโอลิมปัส ดิ่งลง 4.1%, หุ้นโคนิกา มินอลตา โฮลดิงส์ ร่วงลง 3.3%, หุ้นฟานุคปรับตัวลง 1.6% และหุ้นบริดจสโตน รูดลง 2.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ