ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดลดลง เหตุวิตกเฟดจ่อลดซื้อพันธบัตรเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 21:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนกลับมาวิตกกังวลอีกครั้งว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในไม่ช้านี้ ขณะที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 67.35 จุด หรือ 0.43% แตะที่ 15,451.39 จุด ดัชนี S&P 500 ลบ 7.36 จุด หรือ 0.43% แตะที่ 1,690.01 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 10.32 จุด หรือ 0.28% แตะที่ 3,655.45 จุด

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด ฟิลาเดลเฟีย และซานดรา ปิอานัลโต ประธานเฟด คลีฟแลนด์ อย่างใกล้ชิด โดยทั้งคู่มีกำหนดแถลงเกี่ยวกับนโยบายการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่วานนี้ นักลงทุนได้รับฟังความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดไปแล้ว 2 ราย

โดยวานนี้ ดัชนี S&P 500 ร่วงลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,700 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเฟดอาจจะตัดสินใจลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือมาตรการ QE หลังจากที่บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้ออกมาประสานเสียงถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มชะลอ QE ภายในปีนี้ โดยนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา กล่าววานนี้ว่า เฟดอาจเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงแรกในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งใดครั้งหนึ่งที่เหลืออยู่ในช่วงปีนี้ ขณะที่เฟดยังมีกำหนดการประชุมอีก 3 ครั้งในปีนี้

ทางด้านนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ได้กล่าวในวันเดียวกันว่า ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น และเขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดจะชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินด้วยการลดขนาดแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองประธานเฟดแอตแลนตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ