ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกอาวุธเคมีซีเรีย ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 64.05 จุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2013 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากนายจอห์น เคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า มีการใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนในซีเรีย พร้อมกับเรียกร้องให้นานาประเทศลุกขึ้นต่อต้านเรื่องดังกล่าว

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 14,946.46 จุด ลดลง 64.05 จุด หรือ -0.43% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 3,657.57 จุด ลดลง 0.22 จุด หรือ -0.01% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,656.78 จุด ลดลง 6.72 จุด หรือ -0.40%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐในเดือนก.ค.ร่วงลง 7.3% จากเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 2.266 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี และหดตัวรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะปรับตัวลง 4%

แต่หลังจากนั้นตลาดเริ่มอ่อนแรงลง เมื่อนายเคอร์รี่กล่าวว่า การใช้อาวุธเคมีในการสังหารพลเรือนในซีเรีย ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถอภัยได้ และเป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ พร้อมกับเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะตอบสนองการกระทำของซีเรียอย่างไร

การแสดงความคิดเห็นของนายเคอร์รี่ได้จุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองในตะวันออกกลาง รวมทั้งความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการใช้อาวุเคมีในการสังหารประชาชน

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากเฟดสาขาดัลลัสเปิดเผยว่า ภาวะทางธุรกิจในภาคการผลิตของเท็กซัสในเดือนส.ค.ขยายตัวเล็กน้อย โดยดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจโดยทั่วไปเพิ่มขึ้นแตะ 5.0 ในเดือนส.ค. จาก 4.4 ในเดือนก.ค.

หุ้นพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ร่วงลง 1.8% ขณะที่หุ้นเวริซอน คอมมูนิเคชัน ดิ่งลง 1.4%

หุ้นไทสัน ฟู๊ด ร่วงลง 7.3% อย่างไรก็ตาม หุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 2%

นักลงทุนจับตาดูสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนมิ.ย.ในวันนี้เวลา 20.00 น.ตามวลาประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าราคาบ้านจะเพิ่มขึ้น 1.0%

จากนั้นในเวลา 21.00 น. Conference Board จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนส.ค. ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 79.0 จากระดับของเดือนก.ค.ที่ 80.3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ