ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกอาวุธเคมีซีเรีย ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 170.33 จุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในประเทศซีเรีย ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 14,776.13 จุด ลดลง 170.33 จุด หรือ -1.14% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,630.48 จุด ลดลง 26.30 จุด หรือ -1.59% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 3,578.52 จุด ลดลง 79.05 จุด หรือ -2.16%

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในประเทศซีเรียได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ และ S&P 500 ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ขณะที่ดัชนี NASDAQ ร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับบีบีซีเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมเปิดฉากโจมตีซีเรีย หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา เลือกใช้มาตรการดังกล่าวและได้สั่งการลงมา

วิกฤตการณ์ในซีเรียเลวร้ายลง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกองกำลังฝ่ายต่อต้านชี้ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของรัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แม้ว่ากองทัพซีเรียได้ออกมาปฏฺเสธข้อกล่าวหานี้ก็ตาม

นายฮาเกลกล่าวกับบีบีซีว่า กระทรวงกลาโหมได้ให้ทางเลือกทุกทางแก่ปธน.โอบามาไม่ว่าผู้นำสหรัฐจะตัดสินใจเลือกใช้มาตรการใด พร้อมกล่าวเสริมว่า "เราพร้อมลุยแล้ว" รมว.กลาโหมสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า กล่าวว่า เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในซีเรีย โดยข้อมูลข่าวกรองที่รวบรวมโดยผู้ตรวจการของยูเอ็นจะยืนยันว่า รัฐบาลซีเรียต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 12.1% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงจากที่เพิ่มขึ้น 12.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพ.ค. ส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยอาจลดความร้อนแรงลง

หุ้นอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ร่วงลง 2.3% หุ้นไมโครซอฟท์ ดิ่งลง 2.6%

หุ้นกลุ่มสายการบินพุ่งขึ้นหลังจากสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ในซีเรีย โดยดัชนีหุ้นกลุ่มสายการบินในสหรัฐ ดิ่งลง 5.1% หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ส ร่วงลง 5.7% หุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ร่วงลง 3.5% และหุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิงส์ ร่วงลง 7.2%

นักลงทุนจับตาดูสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนก.ค.ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่ายอดทำสัญญาขายบ้านจะลดลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ