ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อบ่ายนี้ ขานรับสัญญาณเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อในช่วงบ่ายวันนี้ โดยหุ้นของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ตลาดมีมุมมองที่เป็นบวกเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ดัชนี MSCI Asia Pacific พุ่ง 1.4% แตะ 132.79 เมื่อเวลา 12.46 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นนิสสัน มอเตอร์ บวก 2.9% หลังจากที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่วนหุ้นโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ พุ่ง 5.1% ขานรับท่าทีรัฐบาลที่เตรียมประกาศมาตรการควบคุมน้ำปนเปื้อนที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิชิ ส่วนหุ้นริโอ ทินโต บวก 2.8% ตามราคาโลหะที่ปรับตัวสูงขึ้น

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน โดยเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกลางของ 99 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาซื้อขายในตลาดมากขึ้น หลังจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการตัดสินใจเรื่องแผนโจมตีซีเรียที่ล่าช้าของสหรัฐ

ณ เที่ยงวันนี้ ตามเวลาโตเกียว ดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 99.40-99.44 เยน เมื่อเทียบกับ 99.31-99.33 เยนที่ตลาดโตเกียว ณ เวลา 17.00 น. เมื่อวานนี้

ทางด้านรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบใช้จ่ายมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านเยนเพื่อแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลที่สะสมอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะชี้ว่าปัญหาดังกล่าวนั้นเกินความสามารถในการรับมือของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ จนทำให้ญี่ปุ่นตกเป็นเป้าสายตาผู้คนทั่วโลก ในแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตินิวเคลียร์จากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเดือนมี.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ