ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข้อมูลศก.สหรัฐสดใส หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 23.65 จุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2013 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) พราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัดเพราะยังคงได้รับแรงกดดันจากความเป็นไปได้ที่ว่าสหรัฐอาจจะใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรีย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 23.65 จุด หรือ 0.16% ปิดที่ 14,833.96 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 6.80 จุด หรือ 0.42% ปิดที่ 1,639.77 จุด ดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 22.74 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 3, 612.61 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนมิ.ย. สู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 9.008 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นผลมาจากการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยโครงการก่อสร้างของรัฐบาลที่ลดลง

การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่กิจกรรมการก่อสร้างเดือนมิ.ย.ได้รับการปรับทบทวนขึ้นเป็นทรงตัว จากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าลดลง 0.6%

ขณะที่สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.7 ในเดือนส.ค. จากระดับ 55.4 ในเดือนก.ค. นับเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่าสองปี และเป็นการขยายตัวเดือนที่สามติดต่อกัน โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และหนุนกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมอาจขยายตัวเร็วขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2554 นั้น เหนือความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 54

อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัดเพราะยังคงได้รับแรงกดดันจากความเป็นไปได้ที่ว่าสหรัฐอาจจะใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรีย โดยรัฐบาลสหรัฐจะยังคงโน้มน้าวให้สภาคองเกรสสนับสนุนการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นกำลังเร่งวิเคราะห์หลักฐานตัวอย่างที่รวบรวมได้จากพื้นที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เชิญนายจอห์น แม็คเคนและนางลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลีกัน มายังทำเนียบขาวเพื่อหารือประเด็นการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย โดยวุฒิสมาชิกดังกล่าวต้องการให้มีการดำเนินมาตรการที่นอกเหนือจากเพียงแค่การโจมตีด้วยขีปนาวุธ

หุ้นไมโครซอฟท์ ร่วงลง 4.55% ขณะที่หุ้นโนเกียพุ่งขึ้น 31.28% หลังจากบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน เปิดเผยว่าบริษัทได้ตกลงที่จะซื้อธุรกิจอุปกรณ์และการบริการของบริษัทโนเกีย รวมทั้งสิทธิบัตรต่างๆ เป็นมูลค่า 5.44 พันล้านยูโร โดยคณะกรรมบริหารของทั้งไมโครซอฟท์ และโนเกีย ได้มีมติเห็นชอบในการทำธุรกรรมดังกล่าว

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกาปรับตัวขึ้น หลังจากแบงก์ ออฟ อเมริกาตกลงขายหุ้นที่เหลืออยู่ในธนาคารไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ คอร์ปอเรชัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ