ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังปธ.อีซีบีส่งสัญญาตรึงดบ.ต่ำต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2013 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) ขานรับถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ยืนยันภายหลังการประชุมอีซีบีครั้งล่าสุดว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัว

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.7% ปิดที่ 304.55 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,234.98 จุด เพิ่มขึ้น 39.06 จุด หรือ +0.48% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,006.80 จุด เพิ่มขึ้น 26.38 จุด หรือ +0.66% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,532.44 จุด เพิ่มขึ้น 57.70 จุด หรือ +0.89%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นหลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่า เขาคาดว่าอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรืออาจจะปรับตัวลดลง ไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีจะยังคงรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกตราบเท่าที่เห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับที่อีซีบีได้ประกาศเจตนารมณ์เอาไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในการประชุมเมื่อวานนี้ อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ของเฟดที่ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว “เล็กน้อยถึงปานกลาง" ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ไปจนถึงปลายเดือนส.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคที่อยู่อาศัยและการเติบโตด้านการบริโภคและการผลิต

หุ้นกลุ่มรถยนต์ปรับตัวขึ้น โดยหุ้นเปอร์โยต์ พุ่งขึ้น 5.4% หลังจากซีอีโอของเปอร์โยต์คาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 หุ้น BMW พุ่งขึ้น 6% หุ้นโฟล์คสวาเก้น ปรับขึ้น 1.2% และหุ้นเรโนลท์ พุ่งขึ้น 5.8%

หุ้นเทเลคอม อิตาเลีย ทะยานขึ้น 8.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ