(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 261.29 จุด รับโตเกียวคว้าเจ้าภาพโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยนิกเกอิทะยานขึ้นแตะระดับสุงสุดในรอบ 1 เดือนอยู่ขณะหนึ่ง เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวกรุงโตเกียวประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ซึ่งข่าวดังกล่าวหนุนความคาดหวังที่ว่าจะส่งผลในด้านบวกต่อเศรษฐกิจ และยังช่วยหนุนหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากงานนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 261.29 จุด หรือ 1.89% แตะที่ 14,122.10 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับ 14,251.46 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.

นายฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากเอสเอ็มบีซี นิกโก ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะสูงขึ้นเพราะได้แรงกระตุ้นจากข่าวการจัดงานโอลิมปิก 2020 พร้อมกับคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับเม็ดเงินสูงถึง 3 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ ความหวังที่ว่าอุปสงค์การลงทุนด้านสาธารณูปโภคจะเพิ่มขึ้นนั้น ได้กระตุ้นหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มก่อสร้างให้พุ่งขึ้น โดยหุ้นมิตซุย ฟูโดซาน ทะยานขึ้น 6.5% หุ้นไทเซอิ พุ่งขึ้น 15.2% หุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท เพิ่มขึ้น 4.7% และหุ้นคาจิมะทะยานขึ้น 10%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2 ปี 2556 โดยระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงซึ่งปรับค่าเงินเฟ้อแล้ว ขยายตัวในอัตรา 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อนที่ระดับ 2.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ