ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดบวก หลังจีนเผยผลผลิตอุตสาหกรรมแข็งแกร่ง, คลายวิตกซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนส.ค. ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวสถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรียมีแนวโน้มคลี่คลาย

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์บวก 75.16 จุด หรือ 0.50% แตะที่ 15,138.28 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 7.82 จุด หรือ 0.47% แตะที่ 1,679.53 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 16.11 จุด หรือ 0.43% แตะที่ 3,722.29 จุด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนส.ค.ขยายตัว 10.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตรา 9.7% ในเดือนก.ค. และเป็นอัตราขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2555

ขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะโจมตีซีเรียนั้นเริ่มบรรเทาลง โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์หลายแห่งของสหรัฐว่า ตนต้องการให้มีการใช้วิธีทางการทูตในการคลี่คลายวิฤตดังกล่าว มากกว่าที่จะใช้การโจมตีทางทหาร ซึ่งส่งสัญญาณว่าผู้นำสหรัฐจะระงับแผนการโจมตีซีเรีย หากรัฐบาลซีเรียยอมให้มีการควบคุมอาวุธเคมี

ด้านเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ได้ยื่นข้อเสนอโดยขอให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ เพื่อที่จะนำไปทำลายทิ้ง ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับจากซีเรีย

ในส่วนของข่าวภาคธุรกิจนั้น แอปเปิล อิงค์ จะจัดงานที่สำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าแอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีราคาถูกลง เพื่อดึงดูดยอดขายจากตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ