ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 135.54 จุด หลังวิกฤตซีเรียคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ซีเรีย หลังจากที่ประธานธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้เลื่อนการตัดสินใจใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียออกไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 15,326.60 จุด เพิ่มขึ้น 135.54 จุด หรือ +0.89% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,689.13 จุด เพิ่มขึ้น 5.14 จุด หรือ +0.31% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 3,725.01 จุด ลดลง 4.01 จุด หรือ -0.11%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐจะใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรียได้เริ่มคลี่คลายลง หลังจากประธานาธิบดีโอบามาได้ขอให้สภาคองเกรสเลื่อนการลงมติในประเด็นการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ซึ่งบ่งชี้ว่าฝ่ายบริหารจะพยายามใช้วิธีการทางการทูตในการคลี่คลายวิกฤตซีเรียในขณะนี้

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สหรัฐและรัสเซียจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันพฤหัสบดีนี้ ว่าด้วยแนวทางแก้ไขปัญหาในซีเรีย โดยระบุว่าการโจมตีทางทหารยังคงเป็นทางเลือกหนึ่ง

นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่าสหรัฐจะทำงานร่วมกับรัสเซียและประเทศพันธมิตรอื่นๆเพื่อดำเนินการตามญัตติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จะทำให้ซีเรียยกเลิกอาวุธเคมี โดยจะส่งนายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบปะกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย

หุ้นแอปเปิลร่วงลง 5.44% และได้ฉุดดัชนี Nasdaq ปิดลบด้วย หลังจากบริษัทโบรกเกอร์หลายแห่งได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิล ภายหลังจากที่แอปเปิลประกาศเปิดตัว iPhone 5S และ iPhone 5C ซึ่งไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้

หุ้นไอบีเอ็ม พุ่งขึ้น 2.2% หลังจากบริษัทตกลงขายธุรกิจเอ้าท์ซอสเพื่อการบริการลูกค้า ให้กับบริษัทซินเท็กซ์ คอร์ป คิดเป็นมูลค่า 505 ล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านปรับตัวขึ้น โดยหุ้นเลนนาร์ คอร์ป พุ่งขึ้น 3.4% หุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน พุ่งขึ้น 3.2%

หุ้นเวอไรซอน คอมมูนิเคชันส์ ปรับตัวขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ เวอไรซอน คอมมูนิเคชั่น อิงค์ ตกลงซื้อหุ้นจำนวน 45% ในเวอไรซอน ไวร์เลส ซึ่งธุรกิจด้านไวร์เวสร่วมทุนระหว่างโวดาโฟน กรุ๊ป และเวอไรซอน คอมมูนิเคชัน ในวงเงิน 1.3 แสนล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ก.ย. ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 330,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 323,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ