ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดดีดตัวขึ้น รับข่าว "ซัมเมอร์ส",คลายวิตกซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดปรับตัวขึ้น หลังจากนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ สืบต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระในต้นปีหน้า

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 134.34 จุด หรือ 0.87% แตะที่ 15,510.40 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับขึ้น 14.82 จุด หรือ 0.88% แตะที่ 1,702.81 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 27.10 จุด หรือ 0.73% แตะที่ 3,749.28 จุด

การถอนตัวของนายซัมเมอร์สอาจจะส่งผลให้นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของเฟด โดยคาดกันว่านางเยลเลน ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินนั้น จะยังคงสานต่อนโยบายผ่อนคลายของนายเบอร์นันเก้ต่อไป

ข่าวความเคลื่อนไหวของนายซัมเมอร์สมีขึ้นก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันอังคารและพุธนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรลง 1.0-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากวงเงินในปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่เป็นปัจจัยบวกเกี่ยวกับวิกฤตอาวุธเคมีซีเรีย หลังจากที่นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงเรื่องกรอบการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียในการเจรจาที่กรุงเจนีวาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ได้มีการกำหนดกรอบเวลาในการทำลายอาวุธเคมี โดยซีเรียจะต้องส่งมอบรายชื่อของคลังอาวุธเคมีภายใน 1 สัปดาห์ และคณะผู้ตรวจสอบจะต้องลงพื้นที่ในซีเรียภายในเดือนพ.ย. ขณะที่การทำลายอาวุธเคมีจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จช่วงกลางปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ