ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 34.95 จุด ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) โดยดัชนีดาวโจนส์ และ S&P 500 เคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 15,529.73 จุด เพิ่มขึ้น 34.95 จุด หรือ +0.23% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,704.76 จุด เพิ่มขึ้น 7.16 จุด หรือ +0.42% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 3,745.70 จุด เพิ่มขึ้น 27.85 จุด หรือ +0.75%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า หากเฟดตัดสินใจประกาศลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้ ก็เชื่อว่าจะปรับลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวไม่เต็มที่

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวกต่อเนื่องจากวันจันทร์ หลังจากนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ สืบต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระในต้นปีหน้า

การถอนตัวของนายซัมเมอร์สอาจจะส่งผลให้นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของเฟด โดยคาดกันว่านางเยลเลน ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินนั้น จะยังคงสานต่อนโยบายผ่อนคลายของนายเบอร์นันเก้ต่อไป

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ขยับขึ้น 0.4% บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งอาจจะเพิ่มแรงกดดันให้กับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่มีกำหนดการประชุมในวันอังคารและวันพุธนี้

ขณะที่สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิมในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน ทั้งนี้ NAHB ระบุว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยทรงตัวอยู่ที่ระดับ 58 ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยับขึ้นเป็น 59 ในเดือนดังกล่าว หุ้นไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ที่สุดในโลก ขยับขึ้น 0.4% หลังประกาศว่าบริษัทจะซื้อหุ้นคืนในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาสเพิ่มขึ้นเป็น 22%

หุ้นโมเสค โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่อันดับสองในอเมริกาเหนือ ปรับตัวลดลง หลังจากที่บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ราคาขายของโปแตสและฟอสเฟสลง

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 0.920 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. ขณะที่การอนุญาตก่อสร้างจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.950 ล้านยูนิตในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ