ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับตัวขึ้น แม้สหรัฐเริ่มปิดหน่วยงานราชการบางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2013 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 33 จุด หรือ 0.2% สู่ระดับ 15,079 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1,678.8 จุด เมื่อเวลา 7.36 น.ตามเวลานิวยอร์ก ในขณะที่นักลงทุนกำลังชั่งน้ำหนักถึงผลกระทบของการปิดหน่วยงานราชการบางส่วนซึ่งเริ่มมีผลแล้วในวันนี้

ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูค่าใช้จ่ายด้านก่อสร้างเดือนส.ค. ซึ่งจะเปิดเผยในคืนนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าค่าใช้จ่ายด้านก่อสร้างเดือนส.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.4% ส่วนดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.ซึ่งจะเปิดเผยในคืนนี้เช่นกันนั้น คาดว่าจะขยายตัวลดลง ภายหลังปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนก่อนหน้า

รัฐบาลสหรัฐต้องปิดดำเนินงานหน่วยงานราชการบางส่วนในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณ 2557 เนื่องจากสภาคองเกรสไม่สามารถประนีประนอมกันได้เกี่ยวกับร่างงบประมาณชั่วคราวภายในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะเริ่มปีงบประมาณใหม่

การปิดหน่วยงานรัฐบาลดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2539 หรือในรอบ 17 ปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการงบประมาณของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และอาจบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลก

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางจำนวนหลายแสนคนจะต้องหยุดงานในทั่วทุกภาคส่วน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่สำคัญๆ เช่น ความมั่นคงของประเทศและนโยบายการเงินและการคลัง จะยังคงทำงานต่อไป

พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะทำให้รัฐบาลสามารถดำเนินงานอย่างเต็มที่ได้หลังจากวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในประเด็นการปฏิรูประบบประกันสุขภาพที่ได้รับการผลักดันจากฝ่ายบริหารของปธน.โอบามา หรือที่เรียกกันว่า โอบามาแคร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ