ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 136.34 จุดเหตุวิตกปัญหาหนี้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า รัฐบาลกลางสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ อันเป็นผลมาจากการที่สภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาล

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 14,936.24 จุด ร่วงลง 136.34 จุด หรือ -0.90% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,676.12 จุด ลดลง 14.38 จุด หรือ -0.85% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 3,770.38 จุด ลดลง 37.37 จุด หรือ -0.98%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหลังจากนายจอห์น โบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลีกันกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลและจะไม่เพิ่มเพดานหนี้จนกว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะหันหน้ามาเจรจากัน

นายโบเนอร์กล่าวผ่านรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่าสภาผู้แทนฯจะไม่ลงคะแนนเสียงเพื่อผ่านร่างงบประมาณ แม้ว่าสมาชิกพรรครีพับลีกันสายกลางบางส่วนแสดงความเต็มใจร่วมกับสมาชิกเดโมแครตในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลก็ตาม

การแสดงความคิดเห็นของนายโบห์เนอร์ได้จุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ โดยสภาคองเกรสจำเป็นจะต้องผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาลกลางภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ มิฉะนั้นรัฐบาลกลางสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างหนัก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากสถานการณ์ด้านงบประมาณของสหรัฐไม่คลี่คลายลง บรรยากาศของตลาดหุ้นก็จะยังคงย่ำแย่ ขณะที่นักลงทุนบางรายออกมาอยู่นอกตลาด และบางส่วนได้หันมาถือสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า เช่น ทองคำ

นักลงทุนจับตาดูรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทเอกชน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าวิกฤตการณ์ด้านการคลังของสหรัฐอาจจะบดบังผลประกอบการที่สดใสของภาคเอกชน โดยในสัปดาห์นี้บริษัทที่จะรายงานผลประกอบการได้แก่ อัลโค อิงค์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และเวลส์ ฟาร์โก

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับตัวลง 1.7% และหุ้นเวลส์ ฟาร์โก ร่วงลง 1.7% เช่นกัน

ส่วน IBM ปรับตัวลง 1.1% หลังจากธนาคารบาร์เคลย์ส ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวลงมาอยู่ที่ระดับ equal-weight จากระดับ overweight ขณะที่หุ้นควอลคอมม์ ดิ่งลง 1.2% หลังจากหุ้นดังกล่าวถูกปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนโดยแบงก์ ออฟ อเมริกา

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 1% หลังจากนักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีส์ ได้แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" หุ้นแอปเปิล

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนส.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย อย่างไรก็ตาม อาจมีการเลื่อนการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเนื่องจากมีการปิดหน่วยงานรัฐบาล ด้านนักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐอาจจะขาดดุลการค้าในเดือนส.ค.มูลค่า 3.90 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.92 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ