ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้และการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูรายงานผลประกอบการของบริษัทรายใหญ่ในสหรับ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.8% ปิดที่ 306.84 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,555.89 จุด ลดลง 35.69 จุด หรือ -0.42% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,133.53 จุด ลดลง 32.05 จุด หรือ -0.77% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,365.83 จุด ลดลง 71.45 จุด หรือ -1.11%

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกัววิกฤตการคลังของสหรัฐ โดยรัฐบาลสหรัฐได้เริ่มปิดหน่วยงานราชการบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจำนวนมากถึง 800,00 คนต้องถูกพักงานและมีการปิดอุทยานแห่งชาติและยุติการให้บริการบางส่วน หลังสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านทางตันด้านงบประมาณ เนื่องจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังมีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นการผูกเงื่อนไขในการชะลอการบังคับใช้กฎหมาย Affordable Care Act ออกไปเป็นเวลา 1 ปี เพื่อแลกกับการจัดสรรงบประมาณชั่วคราวแก่รัฐบาล โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายประกันสุขภาพที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาให้การสนับสนุนจนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “โอบามาแคร์" ขณะที่ภาวะชะงักงันด้านงบประมาณของสหรัฐยังคงยืดเยื้อต่อไปนั้น นักลงทุนต่างมีความวิตกมากขึ้นว่าจะมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในเดือนนี้หรือไม่ โดยประเด็นเพดานหนี้นับว่ามีความสำคัญมากกว่าการชัตดาวน์ เนื่องจากอาจจะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของสหรัฐ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ไม่อาจประเมินได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนส.ค.ปรับตัวลง 0.3% นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่อ่อนแรงของเศรษฐกิจในยูโรโซน

หุ้นเทเลคอม อิตาเลีย ร่วงลง 1.8% หุ้น TGS Nopec Geophysical ดิ่งลง 15%

หุ้นโนวาร์ติส ปรับตัวลง 1.3% หลังจากเจพีมอร์แกน ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ