ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 26.45 จุดรับข่าวโอบามาแต่งตั้งเยลเลนนั่งปธ.เฟด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นเป็นประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ช่วยบรรเทาปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการคลังของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 14,802.98 จุด เพิ่มขึ้น 26.45 จุด หรือ +0.18% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,656.40 จุด เพิ่มขึ้น 0.95 จุด หรือ +0.06% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 3,677.78 จุด ลดลง 17.05 จุด หรือ -0.46%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นขานรับข่าวประธานาธิบดีโอบามาประกาศแต่งตั้งนางเจลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยตลาดการเงินมองว่านางเยลเลนมีแนวโน้มที่จะสานต่อนโยบายการเงินของนายเบอร์นันเก้ ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบแล้ว นางเยเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟด

ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการคลังสหรัฐ แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมองว่ามีความเป็นไปได้ที่สภาคองเกรสอาจจะปรับเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราวให้กับรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐได้ปิดหน่วยงานราชการบางส่วนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ขณะที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณแก่รัฐบาลสำหรับปีงบประมาณ 2557

ในวันที่ 17 ต.ค.เป็นกำหนดเส้นตายที่สำคัญครั้งต่อไป ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงการคลังสหรัฐประเมินว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะมีเงินพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ

รัฐบาลสหรัฐได้มีหนี้สินชนเพดานที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และนับแต่นั้น รัฐบาลก็ได้ใช้ “มาตรการพิเศษต่างๆ" เพื่อระดมทุนและชำระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล แต่ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ รัฐบาลจะเหลือเงินสดในมือเพียง 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่รายจ่ายรายวันของรัฐบาลมีจำนวนสูงถึง 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ระบุว่า ไม่มีความเชื่อโยงกันโดยตรงระหว่างเพดานหนี้และการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นสำหรับหนี้สินของประเทศ แม้ว่าเกิดกรณีที่ไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งจะทำให้ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิต

หุ้นฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด พุ่งขึ้น 8.9% หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้และคาดว่าผลประกอบการจะเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ ขณะที่หุ้นอัลโค อิงค์ ดีดตัวขึ้น 2% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

หุ้น Yum! Brands ดิ่งลง 6.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 3 ร่วงลง 68% อันเนื่องมาจากยอดขายในประเทศจีนลดลง

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ต.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นแตะ 310,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 308,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ