ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 56.70 จุด รับความหวังสหรัฐใกล้เพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 12, 2013 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ที่ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐมีความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้นเพื่อเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้

ดัชนี FTSE 100 ปิดเพิ่มขึ้น 56.70 จุด หรือ 0.88% ที่ 6,487.19 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงบวก หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือกับบรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันในความพยายามที่จะคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการคลัง ซึ่งได้ส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือที่เรียกว่าชัตดาวน์ มาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว

ปธน.โอบามาได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนำโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายเอริค แคนเทอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่นายโบห์เนอร์ระบุว่ารีพับลิกันจะเสนอให้มีการเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้นเป็นเวลา 6 สัปดาห์เพื่อเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้ออกไปจนถึงวันที่ 22 พ.ย.

นักวิเคราะห์มองว่า แม้ว่ายังไม่มีการตัดสินใจใดๆในการประชุมดังกล่าวเกี่ยวกับแนวทางที่จะยุติการชัตดาวน์หรือในการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ แต่นี่ก็นับเป็นการหารืออย่างจริงจังครั้งแรกระหว่างปธน.โอบามาและพรรครีพับลิกันในระหว่างความขัดแย้งทางการคลังในครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีการเจรจาเพื่อพยายามที่จะผ่าทางตันดังกล่าว

หุ้นรอยัล เมล์ กรุ๊ป หรือกรมไปรษณีย์ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 35% ในการเปิดเทรดวันแรก ขณะที่หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ดีดขึ้น 1.7% หลังเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค แนะให้ซื้อหุ้นบริษัทประกันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ