(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 111.04 จุด รับความหวังสหรัฐแก้ปมการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นต่อเนื่องเมื่อวันศุกร์ (11 ต.ค.) หลังทะยานขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี โดยได้รับแรงหนุนจากมุมมองบวกของตลาดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงด้านการคลังในสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่ง 111.04 จุด หรือ 0.73% ปิดที่ 15,237.11 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 10.64 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 1,703.20 จุด และดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้น 31.12 จุด หรือ 0.83% ปิดที่ 3,791.87 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้น หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือกับบรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันในความพยายามที่จะคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการคลัง ซึ่งได้ส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือที่เรียกว่าชัตดาวน์ มาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว

ปธน.โอบามาได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนำโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายเอริค แคนเทอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

แม้ว่ายังไม่มีการตัดสินใจใดๆในการประชุมดังกล่าวเกี่ยวกับแนวทางที่จะยุติการชัตดาวน์หรือในการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ แต่นี่ก็นับเป็นการหารืออย่างจริงจังครั้งแรกระหว่างปธน.โอบามาและพรรครีพับลิกันในระหว่างความขัดแย้งทางการคลังในครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีการเจรจาเพื่อพยายามที่จะผ่าทางตันดังกล่าว

ทางด้านเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ ได้รายงานการขาดทุนสุทธิถึง 400 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2556 หลังการใช้เงิน 7.2 พันล้านดอลลาร์เป็นค่าใช้จ่ายทางด้านกฎกมายในช่วงไตรมาสดังกล่าว ขณะเดียวกัน เวลส์ ฟาร์โก ซึ่งเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อบ้านรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้รายงานรายได้สุทธิ 5.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 3 แต่รายได้รวมลดลง 3% สู่ระดับ 2.05 หมื่นล้านดอลลาร์จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจนั้น ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนต.ค.ลดลงแตะ 75.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากการชัตดาวน์ได้บั่นทอนมุมมองของชาวอเมริกันที่มีต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ