ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดปรับตัวลง หลังสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดอ่อนแรงลง เนื่องจากมุมมองบวกของนักลงทุนที่มีต่อการแก้ปัญหางบประมาณของสหรัฐได้จางหายไป หลังจากที่สหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานหนี้ได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 92 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 15,146 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 9 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 1,694 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับลง 18 จุด หรือ 0.5% แตะที่ 3,774 จุด

ราคาหุ้นปรับตัวลง หลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้และการเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง ในเมื่อเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจะเหลือเงินสดในมือเพียง 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่รายจ่ายรายวันของรัฐบาลมีจำนวนสูงถึง 6.0 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดร่วงลงในวันนี้จากภาวะชะงักงันทางการคลัง และสถานการณ์ความไม่แน่นอนส่งผลให้นักลงทุนมีความวิตกกังวลและบางส่วนได้ออกมาอยู่นอกตลาด แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังเชื่อว่าสหรัฐจะหาทางออกเพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐได้ปิดหน่วยงานราชการบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ มาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ขณะที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณแก่รัฐบาลสำหรับปีงบประมาณ 2557 และวันที่ 17 ต.ค.จะเป็นกำหนดเส้นตายที่สำคัญครั้งต่อไป โดยเป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงการคลังสหรัฐประเมินว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะมีเงินพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ หากไม่มีการขยายเพดานหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ