ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 64.15 จุด จากความหวังดีลงบประมาณสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) หลังจากร่วงลงในช่วงแรก โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากมุมมองบวกที่ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณในสหรัฐเพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลับมาเปิดทำการอีกครั้งและเพื่อเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะเกิดขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 64.15 จุด หรือ 0.42% ปิดที่ 15,301.26 จุด ดัชนี S&P 500 บวก 6.94 จุด หรือ 0.41% ปิดที่ 1,710.14 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับขึ้น 23.40 จุด หรือ 0.62% ปิดที่ 3,815.27 จุด

นักลงทุนต่างก็จับตาดูการเจรจาระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับแนวทางที่จะเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งและในการเพิ่มเพดานหนี้

ตลาดปรับตัวขึ้นหลังจากนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวเมื่อบ่ายวันจันทร์ว่าเขามี “มุมมองเชิงบวกอย่างมาก" ว่าบรรดาผู้นำวุฒิสภาจะบรรลุข้อตกลง

ทางด้านทำเนียบขาวได้ประกาศในเวลาต่อมาว่า การประชุมระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาและบรรดาผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐนั้น ได้มีการเลื่อนออกไป เพื่อให้บรรดาผู้นำวุฒิสภามีเวลามากขึ้นในการผลักดันให้มีความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลง

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐ ได้กล่าวต่อสภาคองเกรสว่ารัฐบาลกลางจะมีหนี้สินชนเพดานที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 17 ต.ค. และการไม่สามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่สร้างความเสียหายมหาศาล

ทั้งนี้ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป, โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และมอร์แกน สแตนลีย์ มีกำหนดจะรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ