ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกเล็กน้อย ขณะตลาดยังจับตาสถานการณ์ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) ภายหลังเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในระหว่างวัน เนื่องจากการงัดข้อทางการเมืองเรื่องเพดานหนี้และงบประมาณในสหรัฐส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจของจีนยังเป็นปัจจัยต่อบรรยากาศการซื้อขายด้วย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้น 0.2% ปิดที่ 312.22 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,507.65 จุด เพิ่มขึ้น 20.46 จุด หรือ +0.32% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,222.96 จุด เพิ่มขึ้น 2.98 จุด หรือ +0.07% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,723.81 จุด ลดลง 1.02 จุด หรือ -0.01%

ดัชนีหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากหุ้นบริษัทใหญ่ เช่น โวดาโฟน อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้ รวมถึงภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า การเจรจาเพดานหนี้ในสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยที่นักลงทุนติดตามอย่างใกล้ชิดที่สุด แม้ว่าโดยปกติแล้วช่วงเวลานี้ นักลงทุนควรจะให้ความสนใจกับการรายงานผลประกอบการซึ่งกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์นี้

นอกจากสถานการณ์ในสหรัฐที่เป็นที่จับตาแล้ว ข้อมูลเศรษฐกิจในจีนก็มีผลต่อบรรยากาศการซื้อขายเช่นกัน หลังจากที่เมื่อวันเสาร์จีนได้เปิดเผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ลดลงโดยไม่คาดหมาย ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวได้อย่างไม่ราบรื่นนัก

ขณะที่วานนี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานผลผลิตอุตสาหกรรมในยูโรโซนดีดตัวแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนส.ค. โดยปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ลดลง 1% ในเดือนก.ค. โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังกลับสู่การขยายตัว แต่ยังคงเป็นไปอย่างอ่อนแอ และยังคงมีความเสี่ยงขาลง

ในบรรดาหุ้นที่เคลื่อนไหวโดดเด่นในตลาดเมื่อคืนนี้ หุ้นโวดาโฟนบวก 0.8% หลังบริษัทสื่อสารรายใหญ่เผยว่าบริษัทได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการบริษัทในเยอรมนีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หุ้นเปอโยต์ร่วง 9.1% หลังบริษัทผู้ผลิตรถของฝรั่งเศสยืนยันว่าบริษัทกำลังพิจารณาขายหุ้นให้ตงเฟิง มอเตอร์ คอร์ป และรัฐบาลฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าบอร์ดบริหารของบริษัทเตรียมพิจารณาเพิ่มทุนในการประชุมสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ