ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จากความหวังสหรัฐผ่าทางตันงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 16, 2013 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐแสดงความพยายามที่จะผลักดันการเจรจาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงงบประมาณ ซึ่งจะนำไปสู่การยุติภาวะชัตดาวน์และการขยายเพดานหนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.8% ปิดที่ 314.82 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 8,804.44 จุด เพิ่มขึ้น 80.63 จุด หรือ +0.92% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,256.02 จุด เพิ่มขึ้น 33.06 จุด หรือ 0.78% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,549.11 จุด เพิ่มขึ้น 41.46 จุด หรือ +0.64%

ดัชนีหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ซึ่งนับว่ายาวนานสุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางมุมมองในเชิงบวกว่าผู้นำในวุฒิสภาของสหรัฐจะเร่งทำข้อตกลงเพื่อทำให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้

แฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า แม้จะยังไม่มีการบรรลุข้อตกลง แต่การเจรจาก็คืบหน้าไปมาก ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่า บรรดาแกนนำกำลังเร่งผลักดันข้อตกลงเพื่อขยายเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. และทำให้รัฐบาลมีงบประมาณสำหรับเปิดหน่วยงานราชการไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค.

ในบรรดาหุ้นที่เคลื่อนไหวโดดเด่นเมื่อวานนี้ หุ้นริโอ ทินโต พุ่ง 4.3% หลังจากที่บริษัทเหมืองรายใหญ่เผยว่าผลผลิตแร่เหล็กเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดรายไตรมาส

ขณะที่หุ้นเบอร์เบอรี ร่วง 7.6% หลังจากที่นางแองเจลา อาห์เรนท์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดคนปัจจุบันของบริษัท จะลงจากตำแหน่งซีอีโอภายในกลางปีหน้าเพื่อไปรับตำแหน่งใหม่ที่แอปเปิล โดยนายคริสโตเฟอร์ ไบลีย์จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสูงสุดฝ่ายสร้างสรรค์และซีอีโอต่อจากนางอาห์เรนท์ส

ทั้งนี้ นางอาห์เรนท์สจะเข้ารับตำแหน่งรองประธานอาวุโสและเป็นสมาชิกคณะบริหารสูงสุดของแอปเปิล โดยได้รับหน้าที่ควบคุมทิศทางกลยุทธ์ของบริษัท ตลอดจนการขยายธุรกิจและการดำเนินงานของร้านค้าปลีกและร้านออนไลน์ของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ