ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 205.82 จุด รับความหวังสหรัฐบรรลุดีลการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะอนุมัติข้อตกลงของวุฒิสภาเพื่อยุติการชัตดาวน์ของรัฐบาลและเพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่ง 205.82 จุด หรือ 1.36% ปิดที่ 15,373.83 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 23.48 จุด หรือ 1.38% ปิดที่ 1,721.54 จุด และดัชนี Nasdaq ทะยาน 45.42 จุด หรือ 1.20% ปิดที่ 3,839.43 จุด

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในช่วงบ่ายวานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาให้การสนับสนุนข้อตกลงของวุฒิสภา หลังจากบรรดาผู้นำวุฒิสภาได้บรรลุข้อตกลงเพื่อที่จะคลี่คลายภาวะชะงักงันด้านการคลังของประเทศ

นอกจากนี้ นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็กล่าวว่าสภาผู้แทนราษฎรจะไม่ขัดขวางข้อตกลงของวุฒิสภา โดยเสริมว่าเขาต้องการให้รัฐบาลเปิดทำการได้อีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ คาดว่าวุฒิสภาจะลงมติเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวในช่วงเย็นคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ หลังจากนั้นจะมีการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่ามาตรการพิเศษจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 ต.ค. และหากไม่สามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ก็จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่สร้างความเสียหายมหาศาล

มหาเศรษฐีวอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวกับ CNBC วานนี้ว่า ภัยคุกคามในการไม่เพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐก็คือ “อาวุธทางการเมืองที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง" และนายบัฟเฟต์กล่าวว่าฐานะสกุลเงินสำรองของดอลลาร์ยังไม่มีความเสี่ยง แม้ว่าอาจจะเป็นเช่นนั้นในอนาคต โดยเขาได้กล่าวเสริมว่าไม่มีเหตุผลที่จะไม่ซื้อหุ้น แม้ว่าเกิดความขัดแย้งทางการเมืองในสหรัฐก็ตาม

แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป รายงานวานนี้ถึงผลประกอบการที่ดีเกินคาดในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งช่วยเพิ่มบรรยากาศเชิงบวกในตลาด

หลังจากปิดตลาดไม่นาน ไอบีเอ็มได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2556 ที่สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในแง่รายได้ของบริษัท ขณะที่อเมริกัน เอ็กซ์เพรสรายงานว่าทั้งผลประกอบการและรายได้ในไตรมาส 3 ต่างออกมาสูงกว่าคาดการณ์ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ