(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 169.03 จุด รับสหรัฐรอดผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าทะยานขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับที่สหรัฐสามารถเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ หลังสภาคองเกรสได้อนุมัติร่างกฎหมายเพื่อยุติการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลาง และจะเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดเช้าปรับขึ้น 169.03 จุด หรือ 1.17% แตะที่ 14,636.17 จุด หลังจากทะยานขึ้นสูงถึง 14,664.22 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่วันที่ 27 ก.ย.

บรรยากาศได้รับแรงหนุน เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการคลังในสหรัฐได้คลี่คลายลงในวันนี้ หลังจากที่ได้สั่นคลอนตลาดการเงินทั่วโลกมาหลายสัปดาห์

สภาคองเกรสได้ลงมติรับร่างกฎหมายด้านงบประมาณในเช้าวันนี้ ซึ่งจะทำให้หน่วยงานรัฐบาลสามารถเปิดดำเนินการได้อีกครั้งไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. และเพิ่มอำนาจการกู้ยืมแก่รัฐบาลไปถึงวันที่ 7 ก.พ.ปีหน้า

ขณะที่ความวิตกที่สำคัญที่สุดในตลาดการเงินได้ผ่อนคลายลงนั้น นักลงทุนก็เปลี่ยนไปให้ความสนใจกับผลประกอบการของภาคเอกชนญี่ปุ่นในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ที่จะมีการเปิดเผยกันในเดือนนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการ่อนค่าของเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งกระตุ้นความหวังเกี่ยวกับผลประกอบการที่สดใสของกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก

หุ้นฟานุคปรับขึ้น 1.0% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ดีดขึ้น 1.3% ขณะที่หุ้นมาสด้า มอเตอร์พุ่ง 3.6% ส่วนหุ้นทีดีเคทะยาน 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ