ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อบ่ายนี้ เหตุวิตกเฟดชะลอมาตรการ QE

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงต่อในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐอาจจะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ภายหลังจากที่สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการณ์ครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.5% แตะ 139.62 เมื่อเวลา 12.34 น.ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นฟอร์ทสคิว เมทัลส์ ร่วง 4.4% ส่วนหุ้นโซนี่ คอร์ป ร่วง 3.1% หลังจากที่เงินเยนพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ร่วง 4.8% ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2556 ขยายตัว 2.8% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.0% และเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2555 หลังจากที่ขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 2

รายงานของกระทรวงระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้น มาจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง โดยสต็อกสินค้าคงคลังในภาคเอกชนของสหรัฐคิดเป็นสัดส่วนราว 0.83% ของการขยายตัวของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ขยายตัว 1.5% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ