ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 7.77 จุดหลังอิหร่านบรรลุดีลนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) โดยดาวโจนส์ปิดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับข่าวที่ว่าชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงว่าด้วยแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน โดยดาวโจนส์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีการทำสัญญาขายบ้านปรับตัวลดลงในเดือนต.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 7.77 จุด หรือ 0.05% แตะที่ 16,072.54 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 2.28 จุด หรือ 0.13% แตะที่ 1,802.48 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 2.92 จุด หรือ 0.07% แตะที่ 3,994.57 จุด

ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากข้อตกลงระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1 ที่ประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี โดยเป็นการบรรลุข้อตกลงระยะ 6 เดือนเกี่ยวกับการจำกัดกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนจากชาติตะวันตกที่คิดเป็นมูลค่าราว 7 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค.ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ท่ามกลางต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ซึ่งบั่นทอนการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายในเดือนต.ค.ลดลง 0.6% สู่ระดับ 102.1 จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 102.7

นายลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAR กล่าวว่ากิจกรรมการทำสัญญาขายบ้านอ่อนแรงลง เนื่องจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลในช่วงครึ่งแรกของเดือนต.ค.ส่งผลให้ผู้ซื้อบางรายออกจากตลาด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า โดยคาดว่าวอลุ่มการซื้อขายจะเบาบางในสัปดาห์นี้

หุ้นวอล-มาร์ท ขยับขึ้น 0.78% หลังจากบริษัทประกาศแต่งตั้งนายด็อจ แมคมิลลอน ให้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของวอล-มาร์ท แทนนายไมค์ ดุ๊ค

หุ้นโบอิ้งร่วงลง 2% หลังจากบริษัทประกาศเตือนว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ในเครื่องรุ่น 747-8 และ 787 ดรีมไลเนอร์ มีความเสี่ยงเรื่องการจับตัวเป็นน้ำแข็งในเครื่องยนต์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย.และต.ค. ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ย. และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ