ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สขยับลง หลังนักลงทุนหวั่นเฟดลด QE สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 11, 2013 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 15 จุด หรือ 0.1% ที่ระดับ 15,963 จุด ส่วนดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ขยับลง 0.1% แตะที่ 1,801.10 จุด เมื่อเวลา 11:55 น.ตามเวลาลอนดอน หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐบรรลุข้อตกลงงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเริ่มพิจารณาปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า

นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลว่าเฟดอาจจะลดขนาด QE หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานล่าสุดของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ระบุว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนพ.ย.ของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด เพิ่มขึ้นแตะ 115.21 ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2551

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนยังส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะลดขนาด QE ในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยล่าสุดนายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานที่ดีขึ้นของสหรัฐ ยิ่งทำให้โอกาสที่จะมีการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรของเฟดมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันผู้นำการเจรจางบประมาณในสภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐในวันที่ 15 ม.ค.แล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดระดับการใช้จ่ายสำหรับรัฐบาลกลางในอีก 2 ปีข้างหน้า และจะยุติมาตรการลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า sequester บางส่วน ในอีก 2 ปีข้างหน้าเช่นกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีกำหนดประชุมในวันอังคารและพุธหน้า ซึ่งตลาดกำลังรอดูว่าเฟดจะเริ่มปรับลดการซื้อสินทรัพย์รายเดือนลงเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ