ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 292.71 จุด หลังเฟดลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2013 06:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมครั้งล่าสุด พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกว่าเศรษฐกิจและการจ้างงานฟื้นตัวดีขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,167.97 จุด เพิ่มขึ้น 292.71 จุด หรือ +1.84% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,070.06 จุด เพิ่มขึ้น 46.38 จุด หรือ +1.15% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,810.65 จุด เพิ่มขึ้น 29.65 จุด หรือ +1.66%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นหลังจากเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

เฟดระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE ในครั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น และตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและตัวเลขการลงทุนทางธุรกิจปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงในบางพื้นที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เคนเนธ โพลคารี นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โอนีลในรัฐนิวยอร์ก กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า เขาไม่รู้สึกประหลาดใจที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นหลังจากเฟดตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และเฟดยังให้คำมั่นสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไป เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ย.ขยายตัว 22.7% จากเดือนต.ค. สู่ระดับ 1,091,000 ยูนิต ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ และสูงที่สุดในรอบเกือบ 6 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวและบ้านสำหรับหลายครอบครัวที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านทะยานขึ้นหลังจากเฟดให้คำมั่นว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป โดยหุ้นเลนนาร์ คอร์ป พุ่งขึ้น 6.3% ส่วนหุ้นซีวีเอส แคร์มาร์ค พุ่งขึ้น 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ