ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 20.50 จุด วิตกต้นทุนดอกเบี้ยสูงกระทบศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2013 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงเป็นวันที่ 8 ในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง 20.50 จุด หรือ 0.95% ปิดที่ 2,127.79 จุด

ทั้งนี้ การสวอปอัตราดอกเบี้ยของจีนพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยวานนี้ อัตราดอกเบี้ย repo rate ระยะ 7 วัน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสภาพการเงินในระบบธนาคารได้พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งเกิดภาวะเงินตึงตัวรุนแรงเมื่อเดือนมิ.ย. เนื่องจากธนาคารกลางจีนยับยั้งการอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบการเงิน

ด้านนายนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่าต้นทุนการกู้ยืมมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เมื่อมีการยกเลิกเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยเขาได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไฉจิงเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา และธนาคารกลางจีนได้โพสต์บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มผ่านทางซิน่า เว่ยโป๋ ซึ่งเป็นไมโครบล็อกยอดนิยมของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ยกเลิกเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังคงเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับเดิม โดยธนาคารระบุในแถลงการณ์ว่า การปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยเงินฝากนับเป็นความเสี่ยงสูงสุด และเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยอิงตามตลาด และจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมให้มากกว่านี้เพื่อส่งเสริมการปฏิรูปอย่างค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ