ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 113.08 จุด เหตุวิตกเฟดลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 28, 2014 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก โดยหุ้นโวดาโฟน กรุ๊ป และ บีจี กรุ๊ป ร่วงลงอย่างหนัก ในขณะที่แรงเทขายสกุลเงินประเทศตลาดเกิดใหม่ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 6,550.66 จุด ลดลง 113.08 จุด หรือ -1.70%

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงเนื่องจากลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและสถานการณ์การเมืองในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก

ทั้งนี้ เฟดจะเริ่มการประชุมกำหนดนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะชะลอมาตรการ QE ต่อไป หลังจากที่ในเดือนที่แล้วได้ตัดสินใจเริ่มลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.

หุ้นบีพีกรุ๊ปร่วงลง 14% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 26 ปี หลังจากทางบริษัทรายงานว่า การนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวจากอียิปต์ที่ปรับตัวลดลงนั้น จะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท โดยประมาณการว่ากำไรในปี 2556 จะอยู่ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 65 เซนต์ต่อหุ้น

หุ้นโวดาโฟนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 4 เดือน หลังจากมีรายงานว่า โวดาโฟนกำลังหาลู่ทางที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท Grupo Corporativo ONO ขณะเดียวที่ Grupo Corporativo ONO ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเคเบิ้ลของสเปน กำลังเตรียมนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ