ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดพุ่ง 18.66 จุด รับแผนไฟเขียวเอกชนระดมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2014 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดวันนี้ดีดตัวสูงขึ้น ขานรับทางการจีนประกาศแผนการให้บริษัทต่างๆสามารถขายหุ้นบุริมสิทธิเพื่อระดมทุนได้ รวมทั้งการคาดการณ์เรื่องการขยายขอบเขตเขตพื้นที่การค้าเสรีไปยังบริเวณใกล้ๆกับกรุงปักกิ่ง แม้ว่า ดัชนี PMI จีนจะหดตัวลงก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่ง 18.66 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 2,066.68 จุด

หุ้นไชน่า ซิติค แบงก์ และไห่ตง ซิเคียวริตีส์ พุ่งขึ้นอย่างน้อย 3% ขณะที่หุ้นโพลี เรียล เอสเตท พุ่ง 4.2%

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลจีนอาจจะประกาศแผนการจัดตั้งพื้นที่การค้าเสรีในกรุงปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้อนุมัติให้บริษัทจดทะเบียนชั้นนำบางส่วนที่มีปัญหาด้านการเงินให้สามารถระดมทุนผ่านการขายหุ้นบุริมสิทธิได้ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการกระตุ้นตลาดหุ้นที่ซบเซาของประเทศ

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนว่า จะอนุญาตให้บริษัทสามารถระดมทุนได้ผ่านการจำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิ เพื่อเป็นอีกหนทางในการระดมทุน โดยบริษัทที่จะสามารถดำเนินการดังกล่าวได้จะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ได้แก่ เป็นบริษัทจดทะเบียนระดับชั้นนำท็อป 50 ของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และบริษัทอื่นๆที่ต้องการจะระดมเงินสดเพื่อสนับสนุนการควบรวมกิจการ การซื้อกิจการ หรือการซื้อหุ้นคืน

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 48.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 48.5 ในเดือนก.พ.

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ