ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 117.52 จุดหลังปธ.เฟดส่งสัญญาณหนุนศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2014 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) ขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,518.54 จุด เพิ่มขึ้น 117.52 จุด หรือ +0.72% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,067.67 จุด ลดลง 13.09 จุด หรือ -0.32% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,878.21 จุด เพิ่มขึ้น 10.49 จุด หรือ +0.56%

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นหลังจากนางเยลเลนแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยนางเยลเลนได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงใช้นโยบายสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนนุจากข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้วางแผนที่จะหารือในประเด็นยูเครนร่วมกับผู้นำระดับภูมิภาคในกรุงมอสโคในวันนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ดัชนี NASDAQ ร่วงลงสวนทางกับดัชนีอื่นๆในตลาด เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นำโดยหุ้นทวิตเตอร์ที่ร่วงลงอย่างหนัก 3.74% ขณะที่หุ้นยาฮูร่วงลง 6.6% และหุ้น AOL ดิ่งลง 21%

นักลงทุนติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทอาลีบาบา ซึ่งยาฮูถือหุ้นอยู่ด้วยนั้น ได้ยื่นเอกสารสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ แต่นักวิเคราะห์คาดว่าอาลีบาบาอาจจะระดมทุนได้สูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านทางการออกหุ้น IPO

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรในช่วงไตรมาส 1 ปี 2557 ปรับตัวลดลง ขณะที่ต้นทุนแรงงานพุ่งสูง สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง

โดยประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตร หดตัวลง 1.7% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ