ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้น ขานรับภาคการผลิตจีนสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 22, 2014 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตจีนที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งกระตุ้นกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังฟื้นตัว หลังรัฐบาลจีนออกมาตรการต่างๆเพื่อรับมือปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

ดัชนี MSCI Emerging Markets ปรับตัวขึ้น 0.7% แตะที่ 1,038.39 จุด เมื่อเวลา 13.25 น. ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นไชน่า รีซอร์สเซส ก๊าซ พุ่งขึ้น 3.1% และหุ้นปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนปรับตัวขึ้น 1.1% หลังจากวานนี้จีนและรัสเซียร่วมลงนามในข้อตกลงด้านอุปทานก๊าซธรรมชาติระยะเวลา 30 ปีในวงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่การเจรจาในเรื่องดังกล่าวยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี ส่วนหุ้นปักกิ่ง เอ็นเทอร์ไพรเซส โฮลดิ้งพุ่ง 6.5% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ภายหลังแบงก์ ออฟ อเมริกาปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาหุ้นของบริษัท

ตลาดหุ้นเกิดใหม่พุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 49.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จาก 48.1 ในเดือนเม.ย.

ขณะที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 เม.ย. ส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ และนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า ช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเป็นไปอย่างค่อนข้างล่าช้า โดยขึ้นอยู่กับความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและปฏิกิริยาในตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ