(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 18.43 จุด รับข้อมูลศก.สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 2, 2014 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (30 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,717.17 จุด เพิ่มขึ้น 18.43 จุด หรือ +0.11% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,242.62 จุด ลดลง 5.33 จุด หรือ -0.13% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,923.57 จุด เพิ่มขึ้น 3.54 จุด หรือ +0.18%

ในช่วงแรกนั้นตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดปรับตัวลง หลังจากยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐร่วงลง 0.1% ในเดือนเม.ย. จากระดับเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 1% เนื่องจากผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเมื่อสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสหลายรายงาน ตลาดหุ้นนิวยอร์กก็ดีดตัวขึ้นและปิดในแดนบวก โดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานวส่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 81.9 จากก่อนหน้านี้ที่ 81.8 พร้อมระบุว่า รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอในช่วงไตรมาสแรกนั้นไม่ได้มีผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคมากนัก

ขณะเดียวกันมีรายงาน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 65.5 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 63 ในเดือนเม.ย. ทำสถิติเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน และขยายตัวสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้จะลดลงสู่ระดับ 61 เนื่องจากมียอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น

ตัวเลขที่ขยายตัวสดใสนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์สินค้าคงทนที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งในกลุ่มยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องจักร ซึ่งส่งผลให้ยอดสั่งซื้อขยายตัว แต่ขณะเดียวกัน การผลิตและการจ้างงานภาคโรงงานขยายตัวช้าลงในเดือนนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว และการรายงานดัชนี PMI ที่ออกมาในแง่บวกนี้จะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าภาคการผลิตจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจสหรัฐให้ดีขึ้น

หุ้นวอล-มาร์ท ปรับตัวขึ้น 1% หุ้นไลออนส์ เกท เอนเตอร์เทนเมนท์ ร่วงลง 12% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่วนหุ้นยูเอส สตีล ร่วงลง 4.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในบรรดาหุ้นที่จดทะเบียนซื้อขายในดัชนี S&P 500


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ