ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 15.19 จุด รับข้อมูลภาคบริการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2014 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า ภาคบริการของสหรัฐขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนพ.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,737.53 จุด เพิ่มขึ้น 15.19 จุด หรือ +0.09% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,251.64 จุด เพิ่มขึ้น 17.56 จุด หรือ +0.41% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,927.88 จุด เพิ่มขึ้น 3.64 จุด หรือ +0.19%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลงหลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลด้านแรงงานที่ซบเซา โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 179,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 210,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่น่าผิดหวังทำให้นักลงทุนวิตกกังวลต่อแนวโน้มตลาดแรงงานของสหรัฐ พร้อมกับจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าอัตราว่างงานจะขยับขึ้นแตะ 6.4% ในเดือนพ.ค. จากระดับต่ำสุดในรอบห้าปีครึ่งที่ 6.3% ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคบริการในสหรัฐ โดยสถาบัน ISM รายงานว่า ดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นแตะ 56.3 ในเดือนพ.ค. จาก 55.2 ในเดือนเม.ย. นับว่าขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 9 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 55.5 โดย ตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวในภาคบริการ

ขณะที่มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 58.1 จากระดับ 55 ในเดือนเม.ย. นับว่าขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปี

หุ้นโพรเทคทีฟ ไลฟ์ พุ่งขึ้น 18% หลังจากบริษัทไดอิชิ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ของญี่ปุ่นประกาศการเตรียมเข้าซื้อกิจการของบริษัทโพรเทคทีฟ ไลฟ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันของสหรัฐ เป็นมูลค่า 5.822 แสนล้านเยน

หุ้นพรูเดนเชียล พุ่งขึ้น 2.4% และหุ้นเมทไลฟ์ ดีดตัวขึ้น 3%

ส่วนหุ้นโค้ช อิงค์ ร่วงลง 2.6% หลังจากนักวิเคราะห์ของสเติร์น อกรี แอนด์ ลีช ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรปในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาไทยอย่างใกล้ชิด ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการครั้งนี้ และหากเป็นไปตามคาดการณ์ การปรับลดที่อาจจะเกิดขึ้นดังกล่าว จะถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่แดนลบเป็นครั้งแรกของอีซีบี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ