ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกอิรัก, อังกฤษอาจขึ้นดบ.เร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 14, 2014 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) เนื่องจากสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงในอิรักได้ส่งให้ราคาพลังงานพุ่งสูง ซึ่งสร้างแรงกดดันให้หุ้นกลุ่มสายการบิน ด้านหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษลดลง ภายหลังรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศ ขณะเดียวกันนักลงทุนประเมินความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หลังจากที่ผู้ว่าการ BOE ได้ออกมาส่งสัญญาณถึงเรื่องดังกล่าว

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.2% ปิดที่ 347.07 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปถึง 0.9% ในระหว่างวัน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุด ลดลง 11.12 จุด หรือ 0.24% ที่ 4,543.28 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดลบ 25.83 จุด หรือ 0.26% ปิดที่ 9,912.87 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลง 65.26 จุด หรือ 0.95% ปิดที่ 6.777.85 จุด

ราคาน้ำมันทะยานขึ้นจากความวิตกกังวลว่าสถานการณ์รุนแรงในอิรักอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกน้ำมันของประเทศ โดยอิรักเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของกลุ่มโอเปก ทั้งนี้ มีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธได้เข้ายึดครองเมืองเคอร์คุกซึ่งเป็นศูนย์กลางผลิตน้ำมันทางตอนเหนือของประเทศได้โดยสมบูรณ์แล้ว พร้อมประกาศว่าจะเดินขบวนไปยังแบกแดด

ขณะที่ในอังกฤษ นายมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจมาถึงเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยอ้างถึงเศรษฐกิจอังกฤษที่ขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นมาก และการว่างงานก็ลดลงเร็วมากกว่าที่คาดการณ์กันไว้เมื่อปีก่อน ขณะที่จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังกล่าวที่งานเดียวกันที่ Mansion House ในลอนดอนเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดีว่า ตนจะเปิดทางให้ธนาคารกลางอังกฤษมีอำนาจมากขึ้นในการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อลดความเสี่ยงจากตลาดที่อยู่อาศัยที่จะมีต่อเสถียรภาพทางการเงิน

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นมากที่ในบรรดา 19 กลุ่มอุตสาหกรรม นำโดยหุ้นสแตทออยล์ เอเอสเอ พุ่ง 2% หุ้นเอนิ เอสพีเอ บวก 1.7% หุ้นเรปโซล เอสเอ บวก 1.1% หุ้นโททาล บริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของฝรั่งเศส บวก 0.9% และหุ้นรอยัล ดัตช์ เชลล์ พีแอลซี เพิ่มขึ้น 0.8%

ในทางกลับกัน ราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นได้กระตุ้นให้เกิดแรงขายในหุ้นสายการบิน โดยหุ้นดอยช์ ลุฟท์ฮันซา เอจี ร่วง 3.47% หุ้นอีซี่เจ็ท พีแอลซี ร่วง 2.9% และไรอันแอร์ โฮลดิงส์ ลบ 2.7% นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มค้าปลีกก็ปรับตัวลงเช่นกัน โดยหุ้นคิงฟิชเชอร์ พีแอลซี ของอังกฤษ ดิ่งลง 4% และหุ้นเมโทร เอจี ของเยอรมนี ลบ 0.7%

หุ้นบริษัทสร้างบ้านของอังกฤษร่วงลงจากถ้อยแถลงของนายคาร์นีย์และนายออสบอร์น โดยหุ้นเพอร์ซิมมอน พีแอลซี ลดลง 7% ซึ่งเป็นหุ้นที่ร่วงลงรุนแรงสุดในดัชนี Stoxx 600 หุ้นบาร์รัตต์ ดีเวลอปเมนท์ พีแอลซี ลดลง 6.3% หุ้นเบอร์วิส โฮมส์ กรุ๊ป ลบ 4.9% หุ้นแลนด์ ซีเคียวริตีส์ กรุ๊ป ลดลง 4.4% และหุ้นบริติช แลนด์ ลบ 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ